เศรษฐกิจไม่ดี ปลดหนี้ด้วยการเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ led

ในช่วงที่เศรษฐกิจยังไม่ค่อยฟื้นตัวดีอย่างนี้ หลายคนต้องกลายเป็นหนี้เพราะสภาพความคล่องตัวของเงินต่ำลง ในขณะเดียวกันรายได้ก็หายากยิ่งขึ้น ข้าวของพากันเดินขบวนขึ้นราคา เชื่อได้เลยว่าใครที่ต้องตกอยู่ในสภาพนี้สติอย่างเดียวอาจไม่พอที่จะช่วยให้เอาตัวรอดสถานการณ์วิกฤตอย่างนี้ไปได้ ยังต้องมีสมอง และสองมือที่พร้อมจะคิดและลงมือทำด้วย แนวความคิดในการปลดหนี้ก็มีแนวทางเพียง 2 ทาง คือ ลดรายจ่าย กับเพิ่มรายได้ ง่าย ๆ เท่านี้ แต่ในเมื่อรายได้มันหาได้ยากขึ้นคุณก็จำเป็นต้องลดรายจ่ายแทน ค่าใช้จ่ายส่วนมากจะอิ่มตัวไปแล้ว แต่ถือว่ายังโชคดีที่เดี๋ยวนี้มีหลอด ไฟแอลอีดีซึ่งเพียงคุณแค่เปลี่ยนแนวคิดนิดเดียวเท่านั้นคุณก็สามารถมีผลต่างรายรับรายจ่ายเพิ่มขึ้นแล้ว. หลอด ไฟ

การลดรายจ่ายด้วยหลอดไฟ led จึงพอจะเป็นโรดแม็ปที่เป็นรูปธรรมมากที่สุดเพราะสามารถทำได้จริง เริ่มด้วยการประเมินการใช้หลอดไฟในบ้านคุณว่ามีกี่หลอด โดยรวมแล้วใช้กำลังไฟไปกี่วัตต์ วิธีการคือให้ดูที่ตัวเลขที่อยู่หน้าตัวอักษร W บันทึกไว้ให้เรียบร้อย จากนั้นลองวางแผนเปลี่ยนหลอดไฟทั้งหมดเป็นหลอดไฟ led แม้ว่าจะราคาแพงกว่าหลอดปกติซักนิดแต่ในกรณีที่คุณซื้อในจำนวนมาก คุณก็จะได้ราคาแบบเหมาโหลไป ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้อีก หากหลอดเดิมเป็นหลอดฟลูออเรสเซนต์ หลอดไฟ led ที่จะนำมาทดแทนจะมีกำลังไฟฟ้าต่ำลงประมาณครึ่งหนึ่ง. หลอด led  

หากเป็นหลอดกลมที่เป็นหลอดไส้ หลอด led ที่จะนำมาเปลี่ยนจะลดกำลังไฟฟ้าลงไปเหลือประมาณ 1 ใน 10 แต่หากเป็นหลอดประหยัดอยู่แล้วก็ยังสามารถลดกำลังไฟฟ้าลงไปได้อีกประมาณครึ่งหนึ่ง ทีนี้ลองคิดในอัตราที่แย่ที่สุดก็คือคุณลดกำลังไฟฟ้าลงไปได้เพียงครึ่งเดียวนะ สมมติว่าคุณเสียค่าไฟฟ้าเฉพาะที่เป็นอุปกรณ์ให้แสงสว่างเดือนละ 1,000 แต่หากเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ led คุณจะจ่ายเพียงแค่ 500 บาท คุณก็ได้ส่วนต่างแล้ว 500 บาท หากการลงทุนเปลี่ยนหลอดไฟของคุณอยู่ที่ 5,000 – 6,000 บาทในเวลา 1 ปีคุณจะคืนทุนค่าหลอด led เมื่อเข้าปีที่สองคุณจะมีรายรับเหลือเพิ่มขึ้นอีกเดือนละ 500 บาทเลยทีเดียวนะ ซึ่งในความเป็นจริงหลอด led ประหยัดได้มากกว่านั้น แต่เพียงเท่านี้คุณก็มีเงินเพิ่มเพื่อไปชำระหนี้ได้เพิ่มขึ้นแล้ว. หลอด ไฟ led

อุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดอื่นอาจมีปริมาณการใช้ที่คงที่ ตัวอย่างที่แสดงนี้ให้คิดเฉพาะส่วนที่เป็นแสงสว่างเท่านั้น ค่าไฟฟ้าจริง ๆ เป็นอัตราก้าวหน้าแต่ให้ลองใช้ค่าเฉลี่ยด้วยการคูณหน่วยการใช้ไฟด้วย 4 ดู เช่น คุณใช้หลอดไฟรวม ๆ แล้วประมาณ 1000 วัตต์(ประมาณ 25 ดวง) ใช้เฉลี่ยวันละ 5 ชั่วโมง ก็หาหน่วยการใช้ใน 1 เดือนจาก หน่วย คิดค่าไฟฟ้าด้วยการคูณ 4 ได้ 600 บาท อย่างนี้เป็นต้น เมื่อเปลี่ยนหลอดไฟก็คิดง่าย ๆ ว่าลดไปครึ่งหนึ่ง นั่นก็คือเงินที่คุณจะได้เพิ่มมาในแต่ละเดือนนั่นเอง. หลอด ไฟ แอ ล อี ดี


Comments